Trợ giúp

Quay lại

Học tốt trên lớp

Luyện thi

6 Chiếc Mũ Tư Duy: Phương Pháp Và Ví Dụ Áp Dụng Cụ Thể

Sự ra đời của phương pháp 6 chiếc mũ tư duy giúp tư duy đánh giá sự việc một cách tốt hơn. Hãy cùng tìm hiểu điều này qua những phương pháp và ví dụ cụ thể. 

hieu-con-yeu

Một trong những phương pháp thay đổi tư duy mới lại nhưng hiệu quả được nhiều người tìm hiểu hiện nay là 6 chiếc mũ tư duy. Khi áp dụng nó mọi người sẽ dễ dàng hơn trong việc giải quyết sâu mọi vấn đề trong cuộc sống. Vậy tư duy này có gì đáng để học tập, hãy cùng tìm hiểu qua một số phương pháp và ví dụ được chia sẻ trong bài viết này. 

6 màu sắc tượng trưng cho 6 chiếc mũ 

1. Tìm hiểu về phương pháp 6 chiếc mũ tư duy 

1.1 Mũ màu trắng 

Mũ màu trắng ra đời là phương pháp đại diện cho tư duy về mặt dữ liệu và các thông tin. Những người đội chiếc mũ này thường đưa ra các phát biểu cụ thể dựa trên việc phân tích dữ liệu thực tế, khách quan. Một ví dụ được đưa ra là giá của số doanh thu trong tháng qua đạt được cũng như số ngày nghỉ phép của các nhân viên. Lúc này những người đội mũ trắng sẽ không có quyền đưa ra ý kiến cũng như bình luận cá nhân.  

1.2 Mũ màu đỏ 

Chiếc mũ này được mọi người biết đến với vai trò đại diện cho tư duy về mặt cảm tính. Những phát biểu của người này sẽ dựa trên trực giác cảm nhận chứ không cần có dẫn chứng cụ thể. Ví dụ như người ta chỉ nói rằng ngày mai doanh số bán hàng sẽ tăng, đó chỉ là cảm giác chứ không ai chứng minh được đó là chắc chắn. 

1.3 Mũ màu đen

Chiếc mũ màu đen cần sự nghiêm túc hơn, là sự hiện diện của những người có lối tư duy cẩn trọng nói về điều tiêu cực. Khi có bất cứ đề xuất nào được đưa ra thì những người đội mũ màu đen sẽ nghiên cứu phân tích và đưa ra mức độ rủi ro,  hạn chế, bên cạnh đó cũng tìm ra những điểm yếu có thể gặp phải. 

1.4 Mũ màu vàng 

Những người mang lối tư duy tích cực thường sẽ có chiếc mũ màu vàng. Những đối tượng này thường mang đến những niềm hy vọng, tư duy lạc quan. Đặc biệt yêu cầu những điểm mạnh để có được những lợi ích nhất định cho các công ty. 

1.5 Mũ màu xanh lá 

Mũ màu xanh lá cần đầu óc suy nghĩ vì là những người đại diện cho lối tư duy sáng tạo. Họ sẽ phải dựa vào những hiểu biết và vận dụng óc sáng tạo để có thể đưa ra các phát minh, cũng như những ý tưởng đề xuất mới.

1.6 Mũ màu xanh dương  

Trong tư duy 6 chiếc mũ thì có thể nói chiếc mũ màu xanh dương đóng một vai trò quan trọng nhất, đây chính là đại diện cho lối tư duy của một người quản lý. Những người này sẽ tiến hành tiếp nhận, phân tích tổng hợp các phát biểu đã được nêu và sau đó đưa ra quyết định cuối cùng. Bên cạnh đó họ cũng sẽ phải nghiêm túc để đảm bảo được tính kỷ luật cũng như thống nhất của các tổ chức cũng như công ty. 

Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một chiếc mũ phù hợp

2. Ví dụ cụ thể về 6 chiếc mũ tư duy

Để tìm hiểu về ví dụ 6 chiếc mũ tư duy chúng ta cùng đi vào tính huống cụ thể với vấn đề học sinh nói chuyện riêng trong lớp.  Sử dụng phương pháp này ta có được những nội dung như sau: 

2.1 Mũ trắng: Nói về các sự kiện

  • Cô giáo đang giảng bài thì các học sinh nói chuyện.  

  • Sự ồn ào của một số học sinh làm các bạn trong lớp bị ảnh hưởng không nghe thấy bài giảng của cô giáo.  

  • Dù sau khi cô giáo hướng dẫn nhưng học sinh vẫn không biết cách làm. 

  • Một số học sinh chán nản và muốn bỏ học. 

2.2 Mũ đỏ: sự cảm tính

  • Giáo viên cảm thấy bản thân đang bị xúc cảm. 

  • Học sinh không nghe được bài giảng và ý kiến của các bạn cũng trở nên nản chí. 

  • Những người nói chuyện trong lớp được vui vẻ tiếp tục cuộc trò chuyện. 

2.3 Mũ đen: Các mặt tiêu cực

  • Mất nhiều thời gian

  • Buổi học bị ảnh hưởng

  • Người nói bị xúc phạm khi nói không có người nghe

  • Lớp học ồn ào, mất trật tự

2.4 Mũ vàng: Các mặt tích cực 

  • Con người có quyền tự do ngôn luận, nói những điều họ nghĩ.  

  • Nhiều người thích thú

  • Không phải chỉ học sinh giỏi mới được nói. 

2.5 Mũ xanh lá : Giải quyết bằng nhìn nhận vấn đề

  • Giáo viên sẽ nhận thức và xem lại thời lượng dạy của mình

  • Cô giáo sẽ tương tác với các bạn học sinh nhiều hơn

  • Học sinh sẽ học tập để không nói chuyện

  • Cô giáo giữ lại bản tường trình và xem học sinh có tiến bộ không

 2.6 Mũ màu xanh dương: Để tổng kết những thứ đạt được

Mỗi chiếc mũ thể hiện cho một cách giải quyết vấn đề

  • Cô giáo rút ra bài học rằng không nên nói lan man mà cần giới hạn thời gian. 

  • Cô giáo tiến hành tham gia bàn luận với học sinh không được phân biệt đối tượng giỏi hay kém. Cần mời các học sinh ít phát biểu lên trả lời câu hỏi nhiều hơn để các bạn có cơ hội chăm chỉ học tập. 

  • Trước khi tham gia vào bàn luận bài học, giáo viên nên để học sinh có thời gian chuẩn bị trước khi bắt đầu tranh luận. Như vậy các em có cơ hội chuẩn bị kiến thức tự tin hơn trước mọi người. 

Bài viết này mang đến những thông tin chi tiết về 6 chiếc mũ tư duy và các ví dụ để minh chứng. Hy vọng rằng qua đó bạn có thể áp dụng được những thông tin này để ứng dụng vào các kế hoạch trong cuộc sống.