hieu-con-yeu
messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0988911160

Đặc Điểm Tư Duy Của Học Sinh Tiểu Học || Clevai Math

Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học là gì? Cần làm gì để phát triển tư duy của học sinh tiểu học? Cùng Clevai Math đi tìm câu trả lời nhé!

hieu-con-yeu
Nội dung bài viết:

Tư duy là trung tâm của hoạt động não bộ, một kỹ năng được phát triển từ thời thơ ấu. Khi phân tích đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học, ta có thể thấy. Khi trẻ đi học tiểu học, khả năng tư duy của trẻ đã khá phát triển, trẻ đã có cảm giác, trí nhớ, tổng hợp, phân công và đánh giá các hình ảnh, biểu tượng, ngữ nghĩa và hành vi. … Cùng Clevai Math tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học trong bài viết này nhé!

1. Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học là gì?

Tìm hiểu về đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học.

Theo tâm lý học, đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học mang tính đột biến, chuyển từ tư duy đơn giản sang tư duy sáng tạo. Việc đánh giá này được thực hiện bởi vì trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo và đầu tiểu học suy nghĩ chủ yếu trong các trường hành động: đó là các hành động và hành động tri giác với đồ vật. Bản chất của kiểu tư duy này là trẻ phân tích, so sánh, đối chiếu các sự vật, hình ảnh của sự vật thông qua các hành động. Về bản chất, trẻ em chưa được thao túng tâm lý - như thao tác tâm lý bên trong. Trong giai đoạn tiếp theo, trẻ đã chuyển từ phân tích, khái quát, so sánh… từ hành vi bên ngoài sang thao tác tâm lý bên trong. Đây là những biểu hiện cụ thể của tư duy của học sinh tiểu học.

2. Ví dụ đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học

Sau đây là một số ví dụ cụ thể cho đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học hiện nay:

2.1 Suy nghĩ cảm tính

Do suy nghĩ và hành vi bản năng, trẻ em không tránh khỏi đánh giá sự vật, sự việc theo cảm tính, chủ quan, không cân nhắc ưu khuyết điểm. Ưu điểm của lối suy nghĩ này là đứa trẻ có thể đơn giản hóa mọi thứ và sống đúng với lứa tuổi của mình.

2.2 Khó khăn trong việc tập trung và giải quyết vấn đề

  • Trẻ thường khó phân tích vấn đề.

  • Học sinh tiểu học cần có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.

  • Kết quả là nhiều em học toán khó và chán học.

3. Tại sao cần phải rèn luyện tư duy của học sinh tiểu học?

Tư duy logic là một hoạt động của não bộ nên cũng là một cách kích thích não bộ phát triển chứ không phải đứng yên một chỗ. Theo thời gian, não bộ của trẻ trở nên phát triển và hoàn thiện hơn. Việc rèn luyện tư duy thông qua những kiến ​​thức và câu hỏi đơn giản hàng ngày ở lứa tuổi này sẽ tạo tiền đề cho việc tư duy sau này khi lớn lên.

Tiểu học là gì đoạn phát triển tư duy bền vững nhất.

Việc cha mẹ hướng dẫn cho trẻ rèn luyện tư duy ngay từ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ làm quen với nhận thức từ đơn giản đến phức tạp. Thực hiện điều này thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy quá trình nhận thức đúng đắn và hiệu quả ở trẻ. Trong tất cả các môn học, từ các môn năng khiếu đến các môn khoa học, xã hội, các em đều đòi hỏi khả năng tư duy logic, sáng tạo để làm chủ và giải quyết vấn đề. Vì vậy, việc cho trẻ rèn luyện tư duy ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ tạo nền tảng tốt cho con đường học vấn của mình.

Một trong những năng lực của tư duy sáng tạo là năng lực ngôn ngữ. Việc rèn luyện tư duy sáng tạo đòi hỏi trẻ phải luyện viết, luyện nói, luyện đọc thường xuyên. Có như vậy, trẻ mới tích lũy được một kho tàng ngôn ngữ và biết cách sử dụng, vận hành một cách linh hoạt. Đây là cách giúp thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của trẻ.

4. Phương pháp rèn luyện tư duy của học sinh tiểu học

Khi rèn luyện tư duy cho trẻ, cha mẹ cần giúp trẻ phát triển tối đa năng lực não bộ, trong đó có tư duy tổng hợp. Nếu tư duy logic và phân tích giúp trẻ đánh giá vấn đề một cách chi tiết và rõ ràng thì tư duy tổng hợp cho phép trẻ lập kế hoạch. Chúng ta thường khen nhau: Bạn nhìn xa trông rộng quá. Bản chất của nó là con người có khả năng tư duy toàn diện tốt.

Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học là thích tìm tòi và khám phá.

Cha mẹ nên dạy con cách sống tự lập và giúp con nhận ra tầm quan trọng của việc tự quyết định. Cha mẹ nên bắt đầu từ những việc đơn giản như để con làm việc nhà như vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi, cùng con chơi những trò chơi xếp hình hoặc tạo ra những tình huống vui nhộn quen thuộc để trẻ tự tập giải quyết.

Một trong những phương pháp phù hợp nhất với đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học và được các bậc phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là toán tư duy. Toán tư duy được biết đến là phương pháp có ích rất nhiều trong việc phát triển tư duy, đặc biệt là tư duy logic ở trẻ em. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, các bậc phụ huynh nên đăng ký cho con em mình tham gia các lớp học tính nhẩm của Clevai Math để có thể phát triển trí não của trẻ một cách toàn diện nhất có thể.

Hy vọng bài viết trên của Clevai Math đã giúp các bạn hiểu hơn về đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học và các cách rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học một cách hiệu quả.

CLEVAI PTE. LTD.

© 2021 Clevai Pte.Ltd

Trụ sở chính: 10 Anson Road. #33-06B International Plaza Singapore (079903)

Đại diện tại Việt Nam

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ LKO Việt Nam.

Mã số thuế: 0109158549. Ngày cấp: 17/04/2020. Nơi cấp: Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội.

Người đại diện pháp luật: Trần Mạnh Thắng. Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Địa chỉ văn phòng: Tầng 12 tòa nhà Mipec Tây Sơn, số 229 Tây Sơn, quận Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam.

Địa chỉ đăng ký kinh doanh: Tầng 4, tòa nhà Anh Minh, số 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam.

bo-cong-thuong