hieu-con-yeu
messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0988911160

Sơ Đồ Tư Duy Hạnh Phúc Của Một Tang Gia || Clevai Math

Để hiểu và ghi nhớ tốt các ý trong tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia của tác giả Vũ Trọng Phụng. Hãy cùng Clevai Math tìm hiểu một số mẫu sơ đồ tư duy hạnh phúc của một tang gia ngay trong bài viết này.

hieu-con-yeu
Nội dung bài viết:

 

Nhà văn Vũ Trọng Phụng là nhà văn, nhà báo nổi tiếng trong nửa đầu thế kỷ 20. Một trong những tác phẩm của ông được biết đến nhiều đó chính là tác phẩm “Số đỏ”. Trong bài viết ngày này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn về vẽ sơ đồ tư duy hạnh phúc của một tang gia giúp bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm này.

1. Sơ đồ tư duy hạnh phúc của một tang gia

Lối viết của Vũ Trọng Phụng giỏi phóng đại mà không quá lố, làm cho sự vật hiện lên chân thực hơn. Ông rất chú ý đến sự tương phản giữa hiện tượng và bản chất và tận dụng triệt để chúng để tạo ra những suy nghĩ mới mẻ. Một ý nghĩa phê phán sâu sắc nằm ở tiếng cười. 

Kịch bản đám tang là một sự nhại lại quy mô lớn, phức tạp về văn hóa bề ngoài có vẻ giàu có ở Hà Nội vào thời điểm đó, phô bày tất cả những gì vô lý và đồi bại trước mắt mọi người.

Sơ đồ tư duy hạnh phúc một tang gia 

2. Đôi nét về tác giả và tác phẩm

Để hiểu rõ hơn về tác phẩm cũng như các mẫu sơ đồ tư duy trong tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia, mời bạn đọc hãy cùng tìm hiểu qua về nhà văn Vũ Trọng Phụng và tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia ngay trong phần dưới đây.

Tác giả

Vũ Trọng Phụng (1912 - 1939), ông sinh ra ở Hưng Yên nhưng lớn lên và sinh sống tại Hà Nội. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khổ và mồ côi cha từ sớm, nên ông phải buộc thôi học.

Khoảng từ năm 1937 – 1938, Vũ Trọng Phụng bị mắc bệnh lao nhưng không có đủ điều kiện để chạy chữa. Sau đó ông không qua khỏi và mất tại Hà Nội.

Văn chương của Vũ Trọng Phụng thể hiện thái độ căm phẫn đối với xã hội “chó đểu” lúc bấy giờ.

Ông được mệnh danh là cây bút trào phúng bậc thầy, một trong những đại biểu xuất sắc của xu hướng văn học hiện thực.

Tác phẩm

Tác phẩm xoay quanh về câu chuyện của của gia đình cụ cố Hồng - một người  vừa mới chết. Cũng từ lúc đó chuyện nhặng xị bắt đầu cũng xảy ra và câu chuyện cũng chỉ có ý nghĩa từ giây phút này. Cụ chết để lại cho con khối tài sản kếch xù, để con cháu khoe mẽ với thiên hạ nghịch lý của “thế hệ con cháu” hiếu thảo bằng những bộ trang phục âu hóa nửa Tây nửa ta và với những trò “mèo mả gà đồng” của dâu con lẫn những người xung quanh. Cái đám ma to tát cụ cố Hồng là một cuộc diễu hành của buổi lễ hội di động bằng các trò hề của tầng lớp trung thượng lưu. Qua đoạn trích, tác giả đã phơi bày rõ trò nhố nhăng, phi đạo đức lẫn truyền thống của những kẻ núp dưới gót giày thực dân xâm lược, thể hiện toàn cảnh của xã hội đương thời đầy thối nát lúc bấy giờ.

Đoạn trích thuộc chương XV của tiểu thuyết “Số đỏ” được viết và đăng báo năm 1936 in thành sách năm 1938.

3. Một số mẫu sơ đồ tư duy hạnh phúc một tang gia để bạn tham khảo

Sơ đồ tư duy nghệ thuật trào phúng trong tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia 

Vũ Trọng Phụng đã khéo léo thể hiện cả khả năng tự sự và hoạt họa của mình trong chương “Hạnh phúc một tang gia”. Tác giả của “Số đỏ” có năng khiếu phóng đại các bức chân dung biếm họa và các kịch bản cuộc sống kỳ dị bằng cách tiếp cận nghệ thuật châm biếm để khiến người ta bật cười và hiểu được bao nhiêu sự thật ẩn chứa trong đó, câu chuyện đầy kịch tính với quá nhiều sự ngớ ngẩn đã vạch trần thói đạo đức giả.

Sơ đồ tư duy nghệ thuật trào phúng trong Hạnh phúc của một tang gia 

Sơ đồ tư duy cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia

Với vô số nét sinh động, Vũ Trọng Phụng vừa miêu tả cảnh cụ cố Hồng vừa châm biếm một cách tinh vi lối sống hư cấu của bọn nhà giàu tham nhũng. Mặc dù quy mô lớn, “một đám tang gương mẫu” nó chỉ đơn thuần là một cuộc diễu hành. Có một chiếc kiệu được trang bị bằng bát công lợn quay đi lọng. Có rất nhiều vòng hoa, hơn 300 câu đối và hàng trăm người đi đưa. 

Trên thực tế, đó là một nhóm pi-lù đang “theo lối của Ta, Tàu và phương Tây.” Các cụ bà và các em nhỏ cũng bằng lòng, và “người chết nằm trong quan tài cũng phải cười sảng khoái nếu họ không gật đầu…” Trong tác phẩm nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng, việc sử dụng cái phi lý để bộc lộ cái ngớ ngẩn và đồi trụy là một kỹ thuật vẽ rất sắc nét và độc đáo.

Sơ đồ tư duy hạnh phúc một tang gia cảnh đám ma gương mẫu

Sơ đồ tư duy phân tích về nhân vật Xuân tóc đỏ

Xuân Tóc Đỏ là một nhân vật điển hình tập trung những đặc điểm của nhiều loại người trong xã hội cổ đại và không ác cảm với việc sử dụng lừa lọc và giả dối để đạt được thành công. Môi trường xã hội đương nhiên là tăm tối, nhưng trong xã hội đó không dựa trên những mối quan hệ thực tế. Thay vào đó là đầy rẫy sự giả dối và lừa lọc lẫn nhau, đó là lý do tại sao tác giả Vũ Trọng Phụng lại để cho nhân vật Xuân Không Đỏ thăng tiến một cách dễ dàng nhờ một may mắn bất ngờ.

Sơ đồ tư duy về nhân vật Xuân tóc đỏ

Trên đây là một số mẫu sơ đồ tư duy Hạnh phúc của một tang gia để bạn tham khảo tìm hiểu rõ hơn về tác phẩm này. Đây là một tác phẩm văn học hay với nhiều giá trị nhân văn và đạo đức mà nhà văn Vũ Trọng Phụng muốn truyền tải. Hy vọng thông qua những sơ đồ tư duy của Clevai Math sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm.

CLEVAI PTE. LTD.

© 2021 Clevai Pte.Ltd

Trụ sở chính: 10 Anson Road. #33-06B International Plaza Singapore (079903)

Đại diện tại Việt Nam

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ LKO Việt Nam.

Mã số thuế: 0109158549. Ngày cấp: 17/04/2020. Nơi cấp: Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội.

Người đại diện pháp luật: Trần Mạnh Thắng. Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Địa chỉ văn phòng: Tầng 12 tòa nhà Mipec Tây Sơn, số 229 Tây Sơn, quận Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam.

Địa chỉ đăng ký kinh doanh: Tầng 4, tòa nhà Anh Minh, số 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam.

bo-cong-thuong