Trợ giúp
Học tốt trên lớp
Luyện thi
Hiểu học hành
Tác phẩm Tôi Đi Học là một trong những văn bản quan trọng của chương trình Văn Học. Cùng tìm hiểu về sơ đồ tư duy bài Tôi đi học để học tốt hơn nhé!
Tác phẩm Tôi Đi Học là một văn bản có ý nghĩa sâu sắc. Do vậy để ghi nhớ được lâu hơn và phân tích được nội dung quan trọng. Các em học sinh có thể kết hợp sử dụng sơ đồ tư duy Tôi đi học được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây.
Thanh Tịnh sinh năm 1911 và mất năm 1988, ông sinh ra và lớn lên tại ngoại ô thành phố Huế. Phong cách sáng tác của ông thường toát lên vẻ đằm thắm và tình cảm trong trẻo.
Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Thanh Tịnh:
Tập thơ Hậu chiến trường xuất bản năm 1936
Tập thơ Mòn mỏi và Tơ trời với tơ lòng được ông xuất bản năm 1941
Năm 1945 ông phụ trách và được làm chủ tịch của tạp chí Văn nghệ quân đội
Năm 2007 ông được vinh dự trao tặng giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật
Tác phẩm Tôi đi học là một truyện ngắn được in trong tập Quê mẹ và xuất bản năm 1941.
Trong cuộc đời của mỗi con người kỷ niệm về tuổi học trò là quãng thời gian trong sáng nhất. Đặc biệt buổi tựu trường đầu tiên sẽ luôn được ghi nhớ mãi trong tâm trí. Thấu hiểu được điều đó Thanh Tịnh đã diễn tả lại cảm xúc này thật tinh tế qua những dòng cảm nghĩ của nhân vật tôi.
Tác phẩm đã miêu tả được khá chân thật và tinh tế diễn biến tâm trạng của nhân vật trong ngày đầu đến trường. Ngoài ra việc sử dụng ngôn từ giàu tính biểu cảm và hình ảnh so sánh độc đáo đã ghi lại được dòng suy nghĩ và hồi tưởng của nhân vật tôi.
Dựa vào sơ đồ tư duy Tôi đi học mà học sinh có thể nhận thấy được dấu hiệu trưởng thành và sự nhận thức của nhân vật tôi trong ngày đầu đi học. Bằng sự lồng ghép các nghệ thuật miêu tả tâm lý tinh tế, chân thực đã mang đến sự thành công cho tác phẩm.
Với sơ đồ tư duy mẫu 2 này tác phẩm sẽ được phân tích theo diễn biến chiều sâu tâm trạng của nhân vật tôi. Đầu tiên sẽ là tâm trạng và cảm nhận của nhân vật khi cùng mẹ đến trường. Sau đó sẽ làm cảm xúc khi đứng trước sân trường. Cuối cùng đó là tâm trạng của nhân vật tôi khi học buổi học đầu tiên tại ngôi trường mới. Sơ đồ tư duy văn bản Tôi đi học đã tái hiện lại các chi tiết về cảm xúc của nhân vật rất cụ thể.
Mẫu sơ đồ tư duy này sẽ giúp học sinh tìm hiểu về tác giả và tác phẩm trước tiên. Sau đó mới hướng học sinh đến khám phá cảm xúc của nhân vật tôi. Đặc biệt sơ đồ còn nhắc đến các chi tiết về khởi nguồn của nỗi nhớ như: quang cảnh, ngày cuối thu, lá rụng nhiều…
Dựa vào sơ đồ tư duy Tôi đi học chúng ta có thể dễ dàng hệ thống lại kiến thức của tác phẩm một cách ngắn gọn như sau:
Qua đó cũng thấy được tấm lòng, trách nhiệm của nhà trường đối với các thế hệ trẻ. Đồng thời môi trường giáo dục thân thiện cũng là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn cho các em.
Trên đây là các mẫu sơ đồ tư duy Tôi đi học mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua những điều đã chia sẻ các em học sinh có thể thấu hiểu và tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng nhất. Chúc các em học tập ngày một tốt và tiến bộ hơn.