hieu-con-yeu
messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 0988911160

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Uy Lít Xơ Trở Về Ngắn Gọn & Dễ Hiểu

Sơ Đồ Tư Duy bài Uy Lít Xơ trở về giúp tóm tắt và hệ thống nội dung tác phẩm được ngắn gọn dễ hiểu từ đó có thể nắm vững bài học tốt nhất.

hieu-con-yeu
Nội dung bài viết:

Uy Lít Xơ trở về là một trong những tác phẩm nằm trong chương trình Ngữ Văn lớp 10 có chứa nhiều giá trị về nội dung và nghệ thuật. Vậy làm sao để có thể tóm tắt được nội dung và hệ thống kiến thức về tác phẩm được đầy đủ và chính xác? Hãy cùng Clevai tham khảo sơ đồ tư duy bài Uy Lít Xơ trở về được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu trong bài viết ngay dưới đây để giải đáp được băn khoăn của mình nhé.

1. Sơ đồ tư duy Uy lít xơ trở về tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm

Sơ đồ tư duy bài Uy lít xơ trở về tìm hiểu chung 

Trong sơ đồ tư duy Uy lít xơ trở về trên chúng ta có thể dễ dàng ghi nhớ và hệ thống hóa về các thông tin của tác giả, tác phẩm. Cụ thể:

1. Tìm hiểu về tác giả

Tác giả của Uy lít xơ trở về là Hô-me-rơ tên thật là Mê-lê-xi-gien sống vào khoảng thế kỉ IX – VIII (trước CN). Ông là một nhà thờ mù sinh trưởng trong một gia đình nghèo bên dòng sông Mê-lét của Hy Lạp. 

Hô-me-rơ được coi là cha đẻ của thi ca Hi Lạp và là tác giả của 2 bản sử thi anh hùng ca nổi tiếng I-li-át và Ô-đi-xê. Trong đó I-li-át là bản anh hùng ca chiến trận vinh danh tên tuổi của những người anh hùng như Hector, Asin. Ô-đi-xê tập trung đề cao những phẩm chất về trí tuệ, tình yêu thủy chung và sự gắn bó với quê hương. Những phẩm chất này được kết tinh trong hình tượng nhân vật Uy lít xơ được tác giả Hô-me-rơ xây dựng nên.

2. Tìm hiểu tác phẩm

a. Thể loại

Uy lít xơ trở về là tác phẩm thuộc thể loại sử thi sử dụng ngôn từ có nhịp, vần và các hình tượng nhân vật được xây dựng mang tính hào hùng. Nội dung kể về một hoặc nhiều biến cố xảy đến với đời sống của cư dân thời cổ đại.

b. Vị trí đoạn trích

Uy lít xơ trở về thuộc khúc ca XXIII của sử thi “Ô-đi-xê”.      

c. Tóm tắt đoạn trích

Qua sơ đồ tư duy Uy lít xơ trở về giúp chúng ta có thể tóm tắt đoạn trích một cách súc tích và ngắn gọn như sau: 

Uy lít xơ về nhà nhưng chàng giả dạng người hành khất để trừng trị bọn đến cầu hôn nên vợ chàng Pê-nê-lốp không nhận ra. Mặc dù nhũ mẫu và con trai khuyên bảo nhưng nàng Pê-nê-lốp vẫn không tin và quyết định đưa ra thử thách chiếc giường. Uy lít xơ đã miêu tả đúng về vị trí và cách để làm được chiếc giường lúc này Pê-nê-lốp mới nhận ra chồng mình.

d. Bố cục 

Được chia thành 2 đoạn:

  • Đoạn 1 từ mở đầu đến kém gan dạ: Nội dung đoạn này tập trung miêu tả tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp khi nghe tin chồng trở về và khi gặp chồng.
  • Đoạn 2 là phần còn lại: Nội dung liên quan đến thử thách của nàng Pê-nê-lôp và cảnh sum họp của hai người.

e. Giá trị nội dung

Uy lít xơ trở về ca ngợi vẻ đẹp trí tuệ và tâm hồn của người Hi Lạp cổ đại thông qua cảnh đoàn tụ của gia đình Uy lít xơ.

f. Giá trị nghệ thuật

Tác giả sử dụng nghệ thuật trần thuật vô cùng kịch tính và cách miêu tả tính cách, tâm lí nhân vật sử thi.

2. Sơ đồ tư duy Uy lít xơ trở về phần đọc hiểu phân tích văn bản

Sơ đồ tư duy bài Uy lít xơ trở về phần đọc hiểu tác phẩm

Sau khi tham khảo sơ đồ tư duy bài Uy lít xơ trở về phần đọc hiểu văn bản trên đây học sinh có thể nắm bắt được nội dung đoạn trích với mạch truyện xuyên suốt dễ hiểu, dễ nhớ.

2.1 Tâm trạng của Pê-nê-lốp

Tương ứng với bố cục đã phân chia trong phần tìm hiểu tác phẩm ở trên thì đoạn 1 tập trung miêu tả tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp

  • Đầu tiên là kể về hoàn cảnh chờ đợi chồng với thời gian 20 năm và trong thời gian đó nàng đã bị 108 bọn cầu hôn thúc bách tái giá. Để đối phó với bọn cầu hôn, Pê-nê-lốp phải đưa ra điều kiện ai giương được chiếc cung của Uy-lít-xơ và bắn một phát xuyên qua mười hai chiếc vòng rìu thì sẽ lấy người đó. 
  • Sau khi được nhũ mẫu báo tin Uy lít xơ còn sống và trở về Pê-nê-lốp không tin mặc dù đã được nhũ mẫu đưa ra bằng chứng vết sẹo ở chân. Ở đoạn này tâm trạng của Pê-nê-lốp được thể hiện rõ về sự mâu thuẫn vừa hy vọng chồng trở về nhưng lại sợ bị thất vọng.
  • Tiếp theo con trai cũng có những tác động mạnh mẽ với câu trách cứ “Mẹ ơi, mẹ thật tàn nhẫn,…”. Điều này khiến Pê-nê-lốp kinh ngạc quá đỗi và không thể nói lên lời. Dù đã được nhũ mẫu và con trai khẳng định Uy lít xơ đã trở về nhưng Pê-nê-lốp vẫn không vội vàng mà rất cẩn trọng. Qua đó cho thấy Pê-nê-lốp là người rất thông minh, thận trọng và cực kỳ thủy chung.

2.2 Cuộc đoàn tụ của gia đình

Sơ đồ tư duy Uy lít xơ trở về hệ thống nội dung cuộc đoàn tụ của gia đình Uy lít xơ dễ nhớ:

  • Sau khi Uy lít xơ tắm và trở về đúng hình dáng “đẹp như một vị thần” nhưng Pê-nê-lốp vấn chưa tin ngay và còn nghi ngờ. 
  • Uy lít xơ đã hờn dỗi và trách móc Pê-nê-lốp nhưng nàng vẫn rất thận trọng, tỉnh táo, khéo léo đưa ra thử thách về bí mật của chiếc giường cưới để xác định rõ thân phận.
  • Trước thử thách của Pê-nê-lốp Uy lít xơ đã có thể tự tin nói rõ về bí mật của chiếc giường cưới. Lúc này Pê-nê-lốp hoàn toàn đã tin đây chính là Uy lít xơ chồng mình và xúc động chạy đến ôm lấy Uy lít xơ. Đồng thời nàng cũng cầu xin Uy lít xơ tha thứ và giải thích rõ nguyên nhân tại sao lại thận trọng và lạnh lùng. 
  • Qua nội dung đoạn trích ca ngợi vẻ đẹp thông minh, trí tuệ, khéo léo và thủy chung bảo vệ hạnh phúc gia đình của Pê-nê-lốp. Bên cạnh đó ca ngợi vẻ đẹp cao quý, nhẫn nại, thông minh và thủy chung của Uy lít xơ.

Hy vọng với sơ đồ tư duy bài Uy Lít xơ trở về trên đây sẽ giúp các em học sinh có thêm cách học hiệu quả và logic để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc các em thành công!

CLEVAI PTE. LTD.

© 2021 Clevai Pte.Ltd

Trụ sở chính: 10 Anson Road. #33-06B International Plaza Singapore (079903)

Đại diện tại Việt Nam

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ LKO Việt Nam.

Mã số thuế: 0109158549. Ngày cấp: 17/04/2020. Nơi cấp: Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội.

Người đại diện pháp luật: Trần Mạnh Thắng. Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Địa chỉ văn phòng: Tầng 12 tòa nhà Mipec Tây Sơn, số 229 Tây Sơn, quận Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam.

Địa chỉ đăng ký kinh doanh: Tầng 4, tòa nhà Anh Minh, số 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam.

bo-cong-thuong